วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

ช่างเสื้อมือโปร


ช่างเสื้อมือโปร




ลัทธิเต๋า  กล่าวถึงผู้ปกครองที่ดี  ว่า  ผู้ปกครองที่ดีต้องไม่ทำให้คนที่อยู่ในปกครองรู้สึกหนัก  เหมือนท้องฟ้ากว้างใหญ่ไพศาลที่อยู่เหนือมนุษย์ทั้งปวง  ทุกคนรู้ว่ามีฟ้า  ทุกคนรู้ว่าฟ้ายิ่งใหญ่  แต่ไม่เคยรู้สึกว่าฟ้าหนัก


ฟ้าไม่เคยสนใจว่าจะมีใครไหว้กราบหรือไม่  แต่ถ้าใครคิดถ่มน้ำลายรดฟ้า  น้ำลายก็จะเปื้อนหน้าตัวเอง
คิดว่าคนไทย  เคยเห็นผู้ปกครองที่เหมือนฟ้ากันทุกคน...และคิดว่ามีไม่กี่คน  ที่พยายามถ่มน้ำลายรดฟ้า

ส่วนบรรดานักปกครองที่แสดงอำนาจบาตรใหญ่ว่าอยู่เหนือคนอื่่น  แ้ท้ที่จริงล้วนอยู่ใต้ฟ้า  บุญพาวาสนาส่งก็เลยเหลิงลืมตัว  พองตัวให้ใหญ่ขึ้น  สร้างฐานให้ตัวเองด้วยการเหยียบคนอื่นเพื่อจะก้าวขึ้นไปเรื่อย ๆ  คนที่อยู่ใต้ปกครองก็จะรู้สึกหนัก ๆ ๆ

จะโทษนักปกครองลืมตัวพวกนี้เต็มที่ก็ไม่ถูกนัก  ต้องโทษคนที่ยอมตัวเป็นฐานรองรับคนพวกนี้ด้วย  สิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ  คนสอพลอที่มีอยู่ทุกยุคทุกสมัย  ทำให้พวกนักปกครองเกิดอาการเหลิงเหมือนคนเป็นโรคภูมิแพ้  แก้ไม่หาย      เพราะมลพิษพวกนี้มีมากจริง ๆ  ไม่ว่าวงการไหน

ที่เห็นกันจะจะ  ในวันนี้ก็คือบรรดาข้าราชการที่ "ได้ดี  เพราะพี่ให้..." นี่แหละ


มีเรื่องเสียดสีน่ารักน่าชังของจีนอยู่เรื่องหนึ่ง   เล่าถึงบัณฑิตหนุ่มเพิ่งสอบได้เป็นขุนนาง  เลยไปหาช่างมือโปรให้วัดตัวตัดเสื้อ  เสื้อชุดข้าราชการจีนสมัยนั้นเป็นเสื้อตัวยาวคลุมเท้า  เหมือนที่เราเห็นในหนังนั่นแหละ
ยอดคุณช่างผู้รอบคอบถามว่า  รับราชการมานานแค่ไหนแล้ว  บัณฑิตหนุ่มสงสัยว่าจะถามไปหาพระแสงอะไร  นานแค่ไหนมันเกี่ยวอะไรกับเสื้อด้วย  ช่างก็เลยอรรถาธิบายว่า  ตัดเสื้อให้พอดีไม่ตึงไม่รั้ง  มันต้องดูพฤติกรรมคนใส่  คนที่รับราชการใหม่ ๆ มักจะภาคภูมิใจ  ไปไหนมาไหนก็เดินเชิดหน้า  อกผายไหล่ผึ่ง  เวลาตัดเสื้อก็ต้องตัดให้ด้านหน้ายาวด้านหลังสั้น  ครั้งพอรับราชการไปได้สักพัก  ที่เคยเชิดเคยยืดก็เริ่มลดน้อยลง  เสื้อด้านหน้าด้านหลังก็เลยตัดให้ยาวเท่ากัน  แต่ถ้ารับราชการมานานปี  โดยเฉพาะพวกที่เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้ามาก ๆ  ต้องตัดเสื้อให้ด้านหน้าสั้นด้านหลังยาว เพราะพวกนี้ต้องคอยโค้งคำนับ  ใช่ครับพี่่  ดีครับผม... หลังงอเป็นกุ้ง  ขืนตัดเสื้อให้ด้านหน้ายาวก็คงเดินสะดุดชายเสื้อตัวเอง..
.

เผอิญชุดข้าราชการไทยไม่ใช่ชุดยาวเหมือนของจีน  ไม่อย่างนั้น  เราคงได้เห็นแฟชันเสื้อด้านหน้าสั้น  ด้านหลังยาวกันเกลื่อน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น