วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หญิงงามผู้พลิกแผ่นดิน

โดยทั่วไป เขาว่ากันว่าผู้หญิงสวยมักไม่ฉลาด
แต่ถ้าผู้หญิงทั้งสวยทั้งฉลาดเมื่อไหร่ ก็...เป็นเรื่อง

 ในประวัติศาสตร์ มีเรื่องยอดหญิงงามผู้พลิกแผ่นดินอยู่หลายคน

ที่ทั้งสวยทั้งฉลาดแถมใจถึงสุดๆ เห็นจะต้องยกให้  คลีโอพัตรา นางพญาไอยคุปต์

โฉมงามคลีโอพัตรานี้  ว่ากันว่าทั้งสวยทั้งฉลาด  มีความรอบรู้เป็นเลิศ  พูดได้หลายภาษา  แถมรู้จักใช้ความสวยให้เป็นประโยชน์อย่างคุ้มค่า

มีหลักฐานมากมายที่บ่งบอกว่า  คลีโอพัตราเอาใจใส่เรื่องรูปโฉมสุดๆ สารพัดเครื่องประทินโฉมที่ค้นพบเกี่ยวกับนางพญานางนี้  เล่นเอานักโบราณคดีอึ้งทึ่ง ไม่ว่าจะเป็นมาสคาร่า อายแชโดว์ น้ำหอม  ฯลฯ รวมทั้งกรรมวิธีประเทืองประทินโฉมตำรับคลีโอพัตรา  แทบไม่น่าเชื่อว่าคุณเธอคิดค้น  ใช้มาแล้วนับพันปี

จึงไม่แปลกที่บรรดาบริษัทเครื่องสำอางทั้งหลายแหล่  เอาชื่อคลีโอพัตรามาตั้งชื่อเครื่องสำอางกันเป็นทิวแถว

นอกจากสวยและฉลาดแล้ว คลีโอพัตรายังใจถึงยากจะหาใครเทียมทาน   เอาแค่วิธีการที่คุณเธอเข้าไปเสนอตัวให้จอมจักรพรรดิ์ซีซาร์ โดยการซ่อนตัวไปในม้วนพรม  ให้ทาสแบกไปถวาย พอทาสคลี่พรมออกกลางท้องพระโรงก็เจอโฉมงามอร่ามตา

วิธีการแบบนี้  ถ้าใจไม่ถึงจริง  ใครจะทำได้ แต่ตะละแม่นางนี้เธอทำได้ เพื่อแลกกับอำนาจ

แล้วเธอก็ได้จริงๆ  ด้วยอำนาจล้นเหลือของซีซาร์  คลีโอพัตราก็กำจัดศัตรูที่แย่งชิงราชบัลลังก์  หวนกลับคืนสู่อาณาจักร  และทำให้อียิปต์แข็งแกร่งจนไม่มีใครกล้าแตะ

แต่แล้วเมื่อจักรพรรดิ์ซีซาร์หมดบุญบารมี  ถูกรุมสังหารเสียที่รัฐสภา  เธอก็มองหาแบ็คใหม่ที่แข็งแกร่งไม่น้อยไปกว่าเดิม  คือจอมทัพหนุ่มมาร์คแอนโทนี  ผู้สำเร็จราชการจากกรุงโรม

การพบกันของคลีโอพัตรา  กับหนุ่มมาร์คแอนโทนี  ก็ไม่ใช่จู่ ๆ ก็บังเอิญเดินมาชนกันข้าวของกระจายเหมือนในละคร

แต่เจ้าหล่อนวางแผน จัดฉากการเดินทางไปพบมาร์คแอนโทนีเสียอลังการงานสร้าง  ด้วยการตบเต่งเรือที่เดินทางให้เป็นแดนสวรรค์  ตัวคลีโอพัตราก็แต่งเป็นเทพีวีนัสประทับท่ามกลางเทวดาน้อยใหญ่  เล่นเอามาร์คแอนโทนีตาค้าง

แล้วทุกอย่างก็เข้าทาง  มาร์คแอนโทนีก็หลงเสน่ห์โฉมงามคลีโอพัตรา  กลายมาเป็นเกราะคุ้มกันราชบัลลังก์อียิปต์ให้พ้นจากการรุกรานของโรมันตามแผน

แต่มาร์คแอนโทนีก็ป้องกันอียิปต์จากโรมไม่ได้ตลอด  เพราะคนอื่นที่อยากครอบครองอียิปต์ก็ยังมี  ท้ายที่สุดอียิปต์ก็ไม่อาจหลีกหนีสงครามได้พ้น

จนวาระสุดท้าย  คลีโอพัตรา  ก็ยังแสดงความใจเด็ดให้โลกต้องจดจำ  เมื่อเห็นทีว่าจะแพ้สงคราม  และมาร์คแอนโทนีก็ทำท่าจะเอาไม่อยู่  คลีโอพัตราก็ตัดสินใจกระทำอัตวินิบาตกรรม  ด้วยการให้งูพิษกัด

 ซึ่งก็ว่ากันว่า  ก่อนจะตัดสินใจเลือกวิธีนี้  ก็มีการสรรหาวิธีการตายให้สวยอย่างหลากหลาย  โดยนำนางทาสมาทดลองหมดไปหลายชีวิต  ก่อนจะตัดสินใจเลือกวิธีให้งูพิษกัด  ที่ดูแล้วว่าสวยสุด

คลีโอพัตราไม่ใช่ผู้หญิงคนเดียวในประวัติศาสตร์  ที่สวย  ฉลาด และใจกล้า

ประวัติศาสตร์จีน  ก็จารึกเรื่องของสี่ยอดหญิงงามผู้พลิกแผ่นดิน แต่ละนางล้วนสวยไม่ธรรมดา

ไซซี  ก็ขนาด  มัจฉาจมวารี  คือปลาตะลึงความงามจนลืมว่ายน้ำ
หวังเจาจวิน  ก็  ปักษีตกนภา  คือนกตกจากฟ้าเพราะมัวแต่มอง  จนเสียศูนย์
เตียวเสี้ยน จันทร์หลบโฉมสุดา  แม่คนนี้ขนาดพระจันทร์ไม่กล้าฉายแสงแข่งความงาม
ส่วน หยางกุ้ยเฟย  มวลผกาละอายนาง  คือขนาดดอกไม้ยังเฉาเพราะไม่กล้าประชันโฉม

สี่ยอดหญิงงามนี้ไม่ได้งามอย่างเดียว  แต่ฉลาดและใจกล้า  จึงถูกส่งเข้าไปทำงานใหญ่  ใช้ความงามเอาชนะใจขุนพลขุนศึก  รวมถึงระดับฮ่องเต้  แล้วก็ชักจูงชักใยอยู่เบื้องหลัง  หาทางให้ญาติโกโยติกาเข้ามากุมอำนาจ  ทำการอะไรต่อมิอะไรกันได้สะดวกโยธิน

ในบรรดาสาวงามสามสี่นางนี้  เตียวเสี้ยน ในยุคสามก๊ก  น่าจะโดดเด่นเป็นพิเศษ  เพราะเจ้าหล่อนใช้ความงาม  หลอกล่อให้ลิโป้นายทหารหนุ่มหลงรักจนหัวปักหัวปำ  แล้วกลับหลังหันไปตกลงปลงใจกับตั๋งโต๊ะจอมทรราชย์บิดาบุญธรรมของลิโป้หน้าตาเฉย  ทำเอาลิโป้สติแตก  ถึงกับลงมือสังหารตั๋งโต๊ะ  ซึ่งมีคนพยายามสังหารกันมาหนักหนาแต่ไม่สำเร็จ  เจอฝีมือสาวเจ้า  เรื่องสังหารตั๋งโต๊ะ  กลายเป็นง่าย ๆ ชิว ๆ


หรืออย่างซูสีไทเฮา ก็เป็นหญิงงาม ที่ไต่อันดับจากหญิงชาวบ้านเข้ามาเป็นนางกำนัลหางแถว แล้วก็ใช้ทั้งสติปัญญาและเสน่ห์หญิง. ยกฐานะขึ้นมาจนเป็นสนมเอก  แล้วอัพเกรดขึ้นมาเป็นฮองเฮา

จนมาถึงรุ่นพระโอรสครองราชย์ ก็รวบอำนาจเบ็ดเสร็จเป็นไทเฮาผู้สำเร็จราชการ ว่าราชการหลังม่าน ส่วนฮ่องเต้ก็ประทับหลับสับปะหงกอยู่หน้าม่าน

ส่วนของไทยเรา ก็ไม่น้อยหน้า ถ้าพูดถึงผู้หญิงฉลาด  ใจถึง  ที่มีบทบาทพลิกแผ่นดิน  ก็คงต้องคิดถึงท้่าวศรีสุดาจันทร์ ซึ่งเทียบชั้นได้ใกล้เคียงซูสีไทเฮาเหมือนกัน

ท้าวศรีสุดาจันทร์  เริ่มจากตำแหน่งสนมเอกของพระไชยราชาธิราช  มีพระโอรสคือพระยอดฟ้า ก็เลยเลื่อนขั้นขึ้นมาเป็นเจ้าแม่ศรีสุดาจันทร์

พอพระไชยราชาธิราชสิ้นพระชนม์  พระยอดฟ้ายังทรงพระเยาว์  เจ้าแม่ศรีสุดาจันทร์ก็ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการ  แล้วก็หนุนขุนวรวงศาธิราชชู้รักขึ้นมาครองราชย์  อ้างว่าแค่ชั่วคราว  เพราะศึกเหนือเสือใต้ก็รุมเร้า   แล้วหลังจากนั้นก็ร่วมมือกับขุนวรวงศาธิราชกำจัดพระยอดฟ้าเสีย  เจ้าแม่ศรีสุดาจันทร์ก็กลายเป็นมเหสีสองแผ่นดิน... เก๋เสียไม่มี

น่าเสียดายที่ภาคสองของท้่าวศรีสุดาจันทร์ไม่ค่อยโสภา เพราะขุนวรวงศาโดนทำรัฐประหาร  ท้าวศรีสุดาจันทร์ก็เลยต้องจบบทบาทไปด้วย

ว่าที่จริง ผู้หญิงเก่งที่มีบทบาทพลิกแผ่นดินในประวัติศาสตร์มีอีกมากมาย ล้วนแต่สวย เก่งและที่สำคัญคือ เจ้าหล่อนช่างกล้า..อย่างที่คนส่วนมากคิดไม่ถึง

เพราะฉะนั้น อย่าได้ประมาทผู้หญิงสวย และฉลาด โดยเฉพาะผู้หญิงฉลาดที่แกล้งโง่

 ยิ่งแกล้งโง่จนคนหลงเชื่อกันไปครึ่งค่อนเมือง  ยิ่งประมาทไม่ได้เลย

ผู้หญิงแบบนี้แหละ พลิกแผ่นดินมาเสียนักต่อนักแล้ว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น