วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หลงรูป

ว่าไหมว่าตอนนี้ผู้คนหน้าตาดีขึ้น  มีหนุ่มสาวสวยหล่อเดินกันกล่นเกลื่น  ดูจากหน้าจอทีวี  จำแทบไม่ได้ว่าใครเป็นใคร  ทั้งสวยหล่อเริ่ดเลอเพอร์เฟ็ค  ยังแถมหน้าคล้าย ๆ กันเพราะมาจากบล็อกเดียวกันก็เยอะ

พูดถึงคนสวยคนหล่อทำให้คิดถึงตำนานดอกพลับพลึง

ไม้ดอกนี้มีตำนานว่าด้วยคนหลงรูปตัวเอง  เล่าว่ามีชายหนุ่มนามว่า  นาร์ซิสซัส  รูปร่างหน้าตาหล่อเหลาเป็นที่หมายปองของสาว ๆ มากมาย  แต่หนุ่มหล่อมาดเท่คนนี้ก็ไม่สนใจใครเลยสักคน  ทำให้สาวหนึ่งในบรรดาผู้มาหลงรูปหลงรักนาร์ซิสซัสถึงกับสาปแข่งให้นาร์ซิสซัสต้องได้รับกรรมจากการหลงรูปตัวเองนี่แหละ

แล้วเรื่องก็กลายเป็นจริงเป็นจัง  เมื่อวันหนึ่งนาร์ซิสซัสไปนั่งอยู่ริมน้ำที่ใสเหมือนกระจก  แล้วชะโงกมองเห็นหน้าตัวเองหล่อพอ ๆ กับพระเอกหนังเกาหลี  ก็เกิดความรักใคร่หลงใหลรูปเงา  พอเอื้อมมือจะคว้าเงาในน้ำเงาก็หายไป  พอหยุดอยู่นิ่งเงาก็กลับมารวมตัวให้เห็นโฉมหล่อเริ่ดถนัดชัดเจน

นาร์ซิสซัสก็เลยหลงรูปตัวเอง  นั่งเฝ้าดูอยู่ทั้งวันทั้งคืน  จนรากงอกกลายเป็นไม้ริมน้ำนามว่าพลับพลึง


คิดถึงตำนานดอกพลับพลึงแล้วก็หวนมาคิดถึงบรรดาคนที่หลงรูปหลงเงา  ซึ่งตอนนี้มีอยู่มากมายนับแสนนับล้าน  ล้วนพึงพอใจกับการถ่ายภาพเชลฟี่  เอามาตกแต่งให้สวยหรูหล่อเริ่ดด้วยโปรแกรมต่าง ๆ นานา  แล้วก็โพสต์ไปอวดเพื่อนฝูงคนรู้จักและไม่รู้จัก  เพื่อให้ช่วยกันปลื้มเปรมกับรูปลักษณ์สวยห
รูหล่อเริ่ดซึ่งถึงจะจริงบ้างไม่จริงบ้าง  แต่มีคนเอาใจช่วยกันชื่นชมสักหลายคนก็ทำให้พอจะชุ่มชื่นหัวใจไม่ต่างอะไรกับนาร์ซิสซัสที่หลงรูปตัวเอง



ความจริงในวรรณคดีไทยก็มีเรื่องหลงรูปอยู่มากมาย  เพราะวรรณคดียุคเก่าให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอก  พระเอกนางเอกจึงต้องสวยหล่อเหนือสิ่งอื่นใด  และก็จะมีคนมาหลงรูปกันเยอะแยะ  อย่างบรรดาหนุ่ม ๆ ที่มาหลงรูปบุษบา  จนถึงกับเกิดศึกชิงนาง  หรือในเรื่องพระอภัยมณีก็มีรายการหลงรูปนางละเวง ส่วนที่สาวหลงหนุ่มก็มีนางผีเสื้อสมุทรที่หลงรูปพระอภัยมณี  หรืออย่างนางสำมนักขาน้องทศกัณฐ์ที่มาหลงใหลพระรามพระลักษณ์จนหึงหวงนางสีดา ท้ายสุดถูกพระลักษณ์ตัดมือตัดตีนกลายเป็นเดชอีด้วน  ต้องเหาะกลับไปหว่านล้อมให้ทศกัณฐ์มาลักพานางสีดา  เกิดเป็นชนวนศึกลงกากันขนานใหญ่

ส่วนที่หลงรูปตัวเองจนได้เรื่องก็คือนางกนกเรขา นางเอกเรื่องกนกนคร เมื่อครั้งเป็นนางฟ้าอนุสยินี  คุณสามีหลงใหลได้ปลื้มว่างามนัก  เที่ยวได้โอ้อวดกับเพื่อนพ้องเทวดานางฟ้าจนเทวดาอื่น ๆ หมั่นไส้ท้าให้มาทำลายตบะฤาษี  แล้วก็ถูกฤาษีสาปให้ลงมาเกิดในโลกมนุษย์ทั้งสองคน  ให้ชดใช้กรรมจนกว่าจะฆ่ากันตายจึงจะพ้นคำสาป

ทั้งหลายทั้งปวงชี้ให้เห็นว่า  เรื่องความสวยหล่อหรือรูปสมบัติ  ไม่ว่ายุคไหนสมัยไหนก็ยังถือเป็นสมบัติที่คนอยากถือครอง  ยิ่งในยุคนี้มีเทคโนโลยี  ทั้งการถ่ายเชลฟี่แล้วแด่งเติมเสริมสวย รวมทั้งที่เกิดมาไม่สวยเท่าไหร่ก็ทำให้สวยหล่อได้ด้วยศัลยกรรม  คนก็เลยหล่อ ๆ สวย ๆ เต็มบ้านเต็มเมืองกันไปหมด

ทำให้คิดถึงคำทำนายว่า  ก่อนโลกจะแตกจะเกิดปรากฏการณ์อะไรต่อมิอะไรพิลึก ๆ มากมายหลายประการ  ที่จำได้อย่างหนึ่งก็คือ  ท่านทำนายว่า  ชายหญิงจะสวยหล่อ  หน้าตาเหมือนกันจนจำไม่ได้ว่าลูกเขาเมียใคร  แถมยังแยกแยะไม่ออกว่าชายหรือหญิง ???

ตอนนี้ก็ใกล้แล้วนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น