วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หนุมานทหารกล้า

หนุมานทหารกล้า




คงไม่มีใครไม่รู้จักหนุมาน  ทหารเอกพระราม
บทบาทของพระรามในรามเกียรติ์  ว่าที่จริงเกือบจะโดดเด่นกว่าพระเอกของเรื่องด้วยซ้ำไป  เนื่องจากพระเอกของเรื่อง คือพระราม  เป็นเทพอวตาร  บทบาทก็เลยออกจะนิ่งๆ ไว้ท่าที  ส่วนหนุมาน ถึงจะมีเชื้อสายเผ่าพงศ์วงศ์เทวดา  แต่มารดาถูกสาปใ้ห้ออกลูกเป็นลิง  ก็เลยเป็นลิงเต็มร้อย

บุคลิกภาพของหนุมาน  ถึงจะเป็นลิงชั้นพิเศษ มีขนเพชร เขี้้ยวแก้ว อะไรก็แล้วแต่  แต่ก็ยังคงเป็นลิง  หลุกหลิกล่อกแล่กอยู่ไม่สุขตามประสาลิง

ความจริงรามเกียรติ์์มีหลายสำนวน  เผยแพร่อยู่ในหลายชาติ  แต่ละชาติก็สร้างหนุมานตามรสนิยมของตัว  เป็นต้นว่า อินเดียถือว่าหนุมานเป็นเทพที่คอยช่วยพระนารายณ์  มาดของเขาก็สุขุมคัมภีรภาพกว่าหนุมานของไทยเยอะ


แต่หนุมานไทย  สร้างขึ้นตามรสนิยมคนไทยที่นิยมคนกล้า ใจถึง  แถมด้วยมาดพระเอกที่ฉลาดแกมโกง  แถมเจ้าชู้อีกต่างหาก หนุมานไทยก็เลยเป็นอย่างที่เราเห็นๆ กัน


หนุมานนับว่าเป็นคนรับใช้ในฝันของคนชอบเป็นนายทั้งหลาย  เนื่องจาก ไม่ว่างานอะไร  ก็ขันอาสาไปได้ทุกเรื่อง  แล้วส่วนมากก็ทำสำเร็จ  แถมยังเกินที่สั่งไปเสียอีก  จนเกิดเป็นสำนวน "เหาะเกินลงกา"

เป็นต้นว่า  ใช้ไปสืบข่าวนางสีดาก็ไปแถมเผากรุงลงกาเสียด้วย  ใช้ไปหาที่ตั้งเืมืองใหม่ก็เอาหางไปกวาดเสียราบเรียบเตียนโล่ง  แถมปักเขตจับจองเสร็จสรรพ


ที่ว่าหนุมานเป็นคนรับใช้ในฝัน  ก็คือการทำงานแบบอาสาเจ้าจนตัวตาย  อาสานายจงพอแรง เพราะไม่ว่าเรื่องอะไร  หนุมานทำแบบสุด ๆ ไม่คิดถึงชีวิต  ไม่ว่าศึกไหน  สู้กับใคร หนุมานเป็นต้องออกหน้าทุกครั้ง  แถมยังโชว์ฟอร์มได้ประทับใจ  ชนิดที่ถ้านายไม่ปลื้มก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว

แม้แต่ตอนเผด็จศึกทศกัณฐ์ก็เพราะฝีมือหนุมานทหารเอกคนนี้แหละ

หลังจ่ากรบรับขับเคี่ยวกันมานาน  ไพร่พลล้มตายกํนจนเกือบหมดทั้งสองฝ่ายก็ยังเอาแพ้ชนะกันไม่ได้  หนุมานก็เลยแกล้งทำทีเปลี่ยนใจไปสวามิภักดิ์กับทศกัณฐ์  แล้วก็ออกอุบายขโมยกล่องดวงใจทศกัณฐ์มา  ครั้นมาถึงสนามรบก็หักหลังทศกัณฐ์ด้วยการขยี้กล่องดวงใจทศกัณฐ์เสีย  พระรามถึงได้แผลงศรฆ่าทศกัณฐ์ได้สำเร็จ

พระรามก็สมเป็นนายใหญ่  เมื่อคนรับใช้แบบยอมตายถวายชีวิต  ก็ตอบแทนอย่างถึงใจด้วยการยกเมืองให้ครึี่งหนึ่ง

หนุมานก็เลยได้นั่งเมือง  โก้เสียไม่มี...

แต่นิสัยหนุมานที่เป็นลิงขนานแท้  เหมาะกับการเป็นคนใช้ไปตลอดชีวิต  ทำให้นั่งเมืองได้ไม่เป็นสุข  ให้ร้อนรุ่มกลุ้มใจ  ที่สำคัญก็คือทนสายตาดูหมิ่นของบรรดาข้าราชการประจำทั้งหลายไม่ได้  ในที่สุดก็เลยถวายส่วนแบ่งคืนให้พระรามไป

เมื่อหนุมานไม่อยากครองอโยธยา  พระรามก็หาที่สร้างเมืองใหม่ให้  โดยแผลงศรไปตกที่ลพบุรีโน่น  แล้วก็สร้างเมืองให้หนุมาน

แต่หนุมานก็ครองเมืองลพบุรีได้ไม่นาน  เพราะนิสัยดั้งเดิมที่เป็นลิง ในดีเอ็นเอ  พอเผลอตัว  นิสัยลิงก็แสดงออก  จนสนมกำนัลเก็บเอาไปเมาท์กันสนุกปาก

หนุมานทนเป็นขี้ปากไม่ได้  ก็เลยหนีไปบวช  อยู่ป่าตามประสาลิง

ทุกวันนี้เราเห็นคนอาสานายสุดชีวิตแบบหนุมาน  ที่เหาะเกินลงกาก็บ่อย  แล้วก็ถูกใจนายใหญ่ได้ปูนบำเหน็จกันเิอิกเกริก  ไม่ถึงกับนั่งเมืองก็เกือบๆ ไป

ต่างกันตรงที  หนุมานมีความละอาย
ไปนั่งเมืองเทียบกับพระรามก็ออกอาการเขิน  ทนสายตามหาชนไม่ได้

ไปทำอะไรผิด ๆ ถูก ๆ ปล่อยไก่ให้คนเขาหัวเราะเยาะ  ก็อับอาย  ไม่กล้าทำหน้าทนไม่รู้ไม่ชี้

หนุมานได้รับยกย่องเป็นเทพ ก็คงเพราะคุณธรรมตรงนี้

ส่วนหนุมานบ้านเรา  ไม่มีความละอาย
ไม่ว่าใครจะมองอย่างไร  นินทาสักขนาดไหน  ก็ไม่สะดุ้งสะเทือน

คงไม่อาจเทียบชั้นหนุมานได้  อย่างมากก็แค่...มาร









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น