วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทศกัณฐ์...วัันนี้

ทศกัณฐ์...วันนี้




    เมื่อตอนยังเด็ก  เรียนเรื่องรามเกียรติ์  นึกจินตนาการภาพทศกัณฐ์  มีสิบหน้า  ยี่สิบมือ  ก็คงเหมือน ๆ กับที่บรรดาจิตรกรทั้งหลายพยายามถ่ายทอดไว้ตามที่ต่าง ๆ มีหน้า มีหัวซ้อนๆ กัน  มีมือเยอะแยะ

    โตขึ้นมา  เรียนลึกลงไป  เริ่มวิเคราะห์นัยที่ซ่อนอยู่ในสิบหน้า ยี่สิบมือของทศกัณฑ์  ทศกัณฐ์ก็คือคนหลายหน้า  หาความจริงใจไม่ได้  มือยี่สิบมือก็คือบรรดาพลพรรคบริวารมากมายที่คอยสนองอยู่รอบข้าง
ทั้งญาติ ทั้งลิ่วล้อ  จึงได้มีอิทธิพลล้นฟ้า


   ในบรรดาญาติมิตรของทศกัณฐ์  ก็มีต่าง ๆ เมื่่อทศกัณฐ์ทำผิด  น้องแบบพิเภกแสดงความไม่เห็นด้วยออกมาตรง ๆ ก็โดนขับไล่จนต้องหนีไปอยู่กับพระราม  กลายเป็นคนทรยศไปโดยไม่ได้ตั้งใจ  กุมภกรรณ  ว่าจริง ๆ ก็ไม่เห็นด้วย  แต่ความที่เห็นเลือดข้นกว่าน้ำ  ก็จำยอมช่วยเหลือเป็นมือไม้ให้ทศกัณฐ์  ส่วนอินทรชิต  ร่วมด้วยช่วยกันเป็นปี่เป็นขลุ่ย  นอกจากเป็นมือเป็นไม้  ยังช่วยเป็นหัว  คิดหาวิธีการ  เป็นต้นว่าแปลงเป็นพระอินทร์ไปทำสงครามกับพระลักษมณ์  แล้วก็ถือโอกาสที่พระลักษมณ์ลังเล  แผลงศรโดนพระลักษมณ์จนอาการร่อแร่  งานนี้  ได้หน้าไปเต็ม ๆ

    มือไม้ของทศกัณฐ์  มีทั้งชายทั้งหญิง  อย่างสุวรรณมัจฉาที่มาขัดขวางหนุมานจองถนน  หรือเบญกายที่แปลงเป็นสีดาลอยน้ำมา  ให้พระรามเข้าใจว่านางสีดาตาย  จะได้ยกทัพกลับไป


    เมื่อตอนท้าวมาลีวราช  ซึ่งเป็นผู้ที่ทั้งบรรดายักษ์และเทวดาเคารพนับถือ  ทำหน้าที่เป็นคนกลางมาพิจารณาคดี  ทศกัณฐ์ก็ดิสต์เครดิตตั้งแต่กล่าวหาว่าท้าวมาลีวราชนั่งรถของพระอินทร์มา  แสดงว่าโน้มเอียงไปทางเทวดาตั้งแต่แรก  ครั้งท้าวมาลีวราชไต่สวนทวนความจนปรากฏหลักฐานพยานชัดเจนว่าทศกัณฐ์เป็นฝ่ายผิด ทศกัณฐ์ก็แสดงความอหังการ์  ไม่ยอมรับอำนาจศาลเอาดื้อ ๆ ใครก็ไม่กล้าทำอะไร  ท้าวมาลีวราชก็ได้แต่แช่งชักหักกระดูก  ก็เท่านั้น...

    อ่านข่าวทุกวันนี้แล้ว  ทำไมคิดถึงเรื่่องรามเกียรติ์ขึ้นมาก็ไม่รู้ได้  ทั้งเรื่องที่ไม่ยอมรับอำนาจศาล  ทั้งลิ่วล้อที่เป็นปาก เป็นมือไม้  ยุ่มย่ามยุ่บยั่บ  เหมือนรามเกียรติ์ภาคสอง

    สงครามที่เกิดจากกิเลสของทศกัณฐ์  ยืดเยื้อยาวนาน  ญาติวงศ์พงศาเดือดร้อนล้มตายไปจนเกือบหมดสิ้น  วันนี้  ดูเหมือนจะมาเริ่มกันใหม่  ในประเทศไทยของเรานี่เอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น