วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

วีรบุรุษ หรือ อสรพิษ

วัสสการพราหมณ์...วีรบุรุษ หรืออสรพิษ



วัสสการพราหมณ์  เป็นพราหมณ์ปุโรหิต  กุนซือของพระเจ้าอชาตศัตรู  ซึ่งมีชีวิตอยู่ในสมัยพุทธกาล  วีรกรรมชองวัสสการพราหมณ์ที่สร้างชื่อเสียงโด่งดัง  จนพระพุทธเจ้าทรงยกมาเป็นอุทาหรณ์สอนพุทธสาวกก็คือการทำตัวเป้นบ่างช่างยุ  จนท้ายที่สุด  แคว้นลิจฉวีซึ่งเคยแข็งแกร่งมั่นคงด้วยสามัคคีธรรม  ก็แตกแยกอ่อนแอ  ถูกกองทัพพระเจ้าอชาตศัตรูยึดครองได้อย่างง่ายดาย



พฤติกรรมของวัสสการพราหมณ์  หากมองในแง่ของการเป็นพราหมณ์ปุโรหิตของพระเจ้าอชาตศัตรูก็ถือว่าเป็นวีรบุรุษของแคว้นมคธ  ตั้งแต่การวิเคราะห์จุดแข็งของแคว้นลิจฉวีคือ สามัคคีธรรม  และวางแผนทำลายสามัคคีได้อย่างเป็นขั้นตอน  เริ่มตั้งแต่ทำทีขัดแย้งกับพระเจ้าอชาตศัตรู  จนถูกลงโทษโบยและเนรเทศ  ซึ่งผู้เขียนได้บรรยายให้วัสสการพราหมณ์เป็นฮีโร่ในตอนนี้ว่า

โดยเต็มกตัญญู             กตเวทิตาครัน
ใหญ่ยิ่งและยากอัน        นรอื่นจะอาจทน
หยั่งชอบนิยมเชื่อ          สละเนื้อและเลือดตน
ยอมรับทุเรศผล             ขรการณ์พะพานกาย
ไป่เห็นกะเจ็บแสบ          ชีวแทบจะทำลาย
มุ่งสัตย์สมรรถหมาย      บ มิพรั่น ฤ หวั่นไหว
หวังแผน ณ แผ่นดิน       ผิถวิลสะดวกใด
เกื้อกิจสฤษดิ์ไป             บ มีเลี่ยงละเบี่ยงเบือน

วัสสการยอมอุทิศตัวเอง  รับราชทัณฑ์ทั้งโบยและเนรเทศให้คนเห็นกันทั้งเมือง  หลังจากสร้างเรื่องให้ดูน่าเชื่อถือแล้วก็เดินทางไปเป็นหนอนบ่อนไส้ในเมืองลิจฉวี  สร้างเรื่องราวให้น่าเห็นอกเห็นใจ  จนฝ่ายลิจฉวีหลงเชื่อยอมรับวัสสการพราหมณ์ไว้ในเมือง  ซึ่งก็เท่ากับโอบอุ้มอสรพิษร้ายเข้าไว้เต็มๆ

ในตอนแรก วัสสการพราหมณ์ก็ทำทีตั้งอกตั้งใจรับราชการอย่างดีจนเหล่ากษัตริย์ลิจฉวีหมดความระแวง  แ้ล้วก็ถือโอกาสที่ทำหน้าที่เป็นอาจารย์ของบรรดาพระกุมาร  ยุแยงตะแคงรั่ว  ทำอุบายให้เด็กทะเลาะกัน  แล้วก็เลยลามไปถึงพ่อแม่  จากเรื่องขุ่นเคืองกันส่วนตัวก็เลยพาลไปถึงเรื่องงานการ  ท้ายที่สุดสภากษัตริย์ลิจฉวีก็เลยทะเลาะกันเละคล้าย ๆ สภาไทย  จนไม่มีใครอยากจะเข้าประชุม  ถึงเวลามีปัญหาใหญ่ขนาดข้าศึกยกมาประชิดเขตแดน  ตีกลองเรียกประชุมเท่าไรก็ยังไม่มีคนมาประชุม  วัสสการพราหมณ์ก็เลยเปิดประตูให้กองทัพพระเจ้าอชาตศัตรูก็เลยเข้ายึดได้อย่างสบาย

ซึ่งแน่ละ  ทั้งหลายทั้งปวงก็เป็นผลงานของวัสสการพราหมณ์เต็ม ๆ  เมื่อกลับไปเมืองมคธ  วัสสการพราหมณ์ก็คงได้รับความดีความชอบ  เป็นวีรบุรุษสุดประเสริฐเลิศเลอ  มีแต่เสียงแซ่ซ้องสรรเสริญ

เรียกว่า  กลับอย่างเท่...

แต่เมื่อพลิกมุมมองกลับมาในด้านของเมืองลิจฉวี   วัสสการพราหมณ์นับว่าเป็นอสรพิษที่แฝงตัวเข้ามาเมื่อทำลายล้างบ้านเมืองและผู้คนอย่างโหดร้าย  เป็นครูที่ไม่มีจรรยาบรรณของครูอยู่ในหัวใจเลยแม้แต่น้อย จึงได้สร้างเรื่อง  อาศัยความเป็นครูใส่ยาพิษลงในหัวใจของเด็ก  เรียกว่าขาดจิตสำนึกของความเป็นครูชัดๆ

และเมื่อยุยงจนเด็กทะเลาะกัน  ลุกลามไปถึงผู้ใหญ่  กลายเป็นชนวนที่ทำให้แตกแยกกันไปทั่ว  วัสสการพราหมณ์ก็ส่งข่าวให้กองทัพของพระเจ้าอชาตศัตรูยกมา  แถมยังเปิดประตูเมืองให้  เรียกว่าอกตัญญู  หักหลังกษัตริย์ลิจฉวีที่เคยเมตตาอุปถัมภ์ค้ำจุนเสียสะใจ


วัสสการพราหมณ์จึงนับว่าเป็นคนเลวร้ายอย่างสมบูรณ์  ในมุมมองของชาวลิจฉวี



วัสสการพราหมณ์เป็นวีรบุรุษของเมืองมคธ  ที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอน  ขณะที่เป็นโจรร้ายใจฉกรรจ์ที่ทำลายล้างบ้านเมืองคนอื่น  หักกลบลบล้างกันแล้ว  ก็เรียกว่า  ไม่ถึงกับเลวบริสุทธิ์

ต่างจากคนที่กิดบนแผ่นดินไทย  แต่ทำตัวเป็นวัสสการพราหมณ์  ยุยงให้คนแตกสามัคคี  ปั่นหัวให้คนทะเลาะกันจนถึงกับลงมือฆ่ากันตาย  บ้านเมืองแทบจะพินาศย่อยยับลงไปอย่างทุกวันนี้

ไม่ว่าจะมองมุมไหน  ก็ห่างไกลคำว่าวีรบุรุษลิบลับ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น