วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ที่ต่ำ ที่สูง

เกร็ด...รามเกียรติ์


     คนที่ไม่ได้อ่านรามเกียรติ์ตลอดเรื่อง  จะรู้จักทศกัณฐ์แค่ว่า  ทศกัณฐ์เป็นยักษ์ฝ่ายอธรรม  เป็นตัวร้ายบิ๊กเบิ้ม  ที่ใช้ทั้งอิทธิพล  ทั้งเล่ห์เหลี่ยมกลโกงสารพัด  เพื่อจะเอาชนะฝ่ายตรงข้ามให้ได้  แต่ถ้าใครได้อ่านเรื่องราวของทศกัณฐ์ให้ตลอด  จะเห็นว่าทศกัณฐ์ก็เป็นยักษ์มีความคิดอยู่เหมือนกัน  อย่างเช่นตอนที่ทศกัณฐ์ไปทำความดีความชอบ  ช่วยยกเขาไกรลาสที่เอียงกระเท่เร่เพราะถูกยักษ์ขี้โมโหเอาสังวาลฟาด  พระอิศวรประทานพรให้ทศกัณฐ์ขออะไรก็ได้ตามที่ต้องการ  ทศกัณฐ์ก็ไม่เกรงใจ  ขอประทานพระอุมา  มเหสีที่เคารพของพระอิศวรเอาดื้อ ๆ เล่นเอาพระอิศวรพูดไม่ออกบอกไม่ถูก  จำต้องยอมประทานให้ตามที่ขอ

    ครั้นได้ประทานพระอุมามาแล้ว  ทศกัณฐ์ก็ไม่มีปัญญาจะพาพระอุมากลับกรุงลงกา  เพราะแตะตัวพระอุมาเข้าก็ร้อนเหมือนไฟ  ผลที่สุดก็เลยต้องเอาทูนศีรษะเหาะไป  ระหว่างทางก็ยังหนักเสียอีก  ท้ายที่สุดก็ต้องแวะจอดระหว่างทาง  แล้วก็เลยไปเจอกับพระนารายณ์ที่แปลงตัวเป็นยักษ์แก่มารออยู่  ทำทีเป็นปลูกต้นไม้  แต่กลับเอายอดลง  เอารากชี้ฟ้าเสียนี่  ทศกัณฐ์อดรนทนไม่ได้ตามประสาคนร้อนวิชา  ก็เลยถามว่าปลูกต้นไม้ภาษาอะไร  เรียนวิชาการงานอาชีพมาหรือเปล่านี่  หรือที่โรงเรียนไม่มีครูสอนเกษตร ? พระนารายณ์ก็เลยได้ที  ตอบทศกัณฐ์ว่า  ปลูกต้นไม้เอายอดลง  ก็ไม่บ้าไปกว่าคนที่ไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำ  ไม่เจียมบอดี้


     ตอบแค่นี้  ทศกัณฐ์ก็  โป๊ะเชะ !!! ก็ฉลาดไง...  เลยรู้ว่า  เอาพระอุมาไปก็หาเรื่องเดือดร้อนใส่ตัว  แค่จับตัวยังไม่ได้  แล้วจะทำอะไรได้  สู้เอากลับไปแลกเอาคนอื่นมาจะดีกว่า
     แล้วทศกัณฐ์ก็เอาพระอุมากลับไปถวายคืนให้พระอิศวร  ขอนางมณโฑมาแทน

    วัฒนธรรมไทย ๆ มีเรื่อง  ที่สูงที่ต่ำ  มีสำนวนสอนใจ เช่น ตักน้ำใส่กระโหลก  ชะโงกดูเงา  หรือ เต่าเตี้ยอย่าต่อให้ตีนสูง ฯลฯ เป็นสังคมที่เคยมีระบบอาวุโส  เคารพคนที่สูงกว่า  ด้วยชาติวุฒิ  คุณวุฒิ  วัยวุฒิ  ถือว่าอาบน้ำร้อนมาก่อน  มีความรู้  มีประสบการณ์  ที่สร้างสมมามากกว่า


   
     ขนาดทศกัณฐ์ ทิฏฐิมานะออกล้นเหลือ   ยังรู้เลยว่า ต้นไม้ต้องมีรากหยั่งลงดิน  มียอดอยู่ข้างบน  คนไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำนี่  หมดสิทธิ์เรียนเกษตร  หรือจะไปเรียนสถาปัตย์ก็คงไม่รุ่ง  เดี๋ยวสร้างบ้านเอาหลังคาลงดินหมด

     แต่วันนี้  เราได้เห็นคนหลาย ๆ คน ที่เรียนเกษตรก็ไม่เวิร์ค  เรียนสถาปัตย์ก็ไม่รุ่ง  มาเป็นดาวรุ่งดาวโรจน์ด้วยการพยายามดึงยอดให้ต่ำ  ทำรากให้สูง

    โลกมันวิปริตจริง ๆ ดัวย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น