วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คุรุเทพ

คุรุเทพ

ในบรรดาเทวดาที่คนไทยรู้จักมักคุ้น  นอกเหนือจากพระพรหม  พระอิศวร  พระนารายณ์  และพระิอินทร์แล้ว  ความจริงยังมีเทพอีกหลายองค์  ซึ่งแต่ละองค์ก็มีเอกลักษณ์  และมีบทบาทไม่ใช่น้อย

เป็นต้นว่า พระพฤหัสบดี  ซึ่งถือว่าเป็น คุรุเทพ หรือครูของเทวดา

เป็นที่มาของการที่เราไหว้ครูในวันพฤหัส

และเป็นสาเหตุที่กระทรวงศึกษาธิการ  เอารูปพระพฤหัสมาเป็นสัญลักษณ์ของคุรุสภา

พระพฤหัสบดีนี้  ตามตำนานว่า  พระอิศวรสร้างขึ้นจากฤาษี ๑๙ ตน  พระพฤหัสจึงมีลักษณะเป็นผู้มีความรู้   เฉลียวฉลาดปราดเปรื่อง  สุขุมคัมภีรภาพ  มีเมตตากรุณา  ก็ระดับพระฤาษียกกำลัง ๑๙ น่ะแหละ  ธรรมดาเสียเมื่อไหร่

ดาวพฤหัสเป็นดาวใหญ่ที่สุดในบรรดาดาวนพเคราะห์  ในตำราหมอดู ดาวดวงนี้โดดเด่นเป็นพิเศษ  มีพลังอำนาจมากว่าดาวดวงอื่น ๆ แถมเป็นพลังในทางดี

ดวงชะตาใครที่มีดาวพฤหัสให้คุณ  ก็นับว่าเกิดมาดี  จะทำอะไรก็ไม่ต้องออกแรงมาก  ผู้คนก็มักเชื่อถือ  ยกย่อง  เกรงอกเกรงใจ
และด้วยเหตุที่แต่ดั้งเิดิมเป็นฤาษี  ก็เลยออกจะสมถะ  ไม่ชอบพะบู๊กับใคร  เรียกได้ว่าเป็นฝ่ายธรรมะ

คนที่มีดาวพฤหัสเด่่นมักจะมีลักษณะเหมือนพระพฤหัส  คือเป็นผู้หลักผู้ใหญ่  สุภาพ  สุขุม  มีความรู้ความคิด  มีคุณธรรมประจำใจ  คือมาดคุณครูในอุดมคตินั่นแหละ  

พระพฤหัสไม่ให้โทษกับใคร  มีแต่คุ้มครอง  และที่สำคัญก็คือคุ้มครองได้เสียด้วย  ไม่ว่าจะเป็นดาวอังคารจอมบู๊  ดาวเสาร์ทุกข์โทษ  หรือราหูจอมอันธพาล ถ้าบังเอิญกำลังอาละวาด  มาเจอพระพฤหัสเข้า  ปรากฏว่า พระพฤหัส "เอาอยูํ่" ที่ว่าร้ายก็ลดลงไปกว่าครึ่ง

ในสังคมเอเซีย  ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย จีน หรือไทย  ก็ล้วนแล้วแต่ยกย่องครู  บรรดาปราชญ์อย่างพระพุทธเจ้า  ขงจื๊อ เหล่าจื๊อ  ล้วนแล้วแต่ดำเนินชีวิตอย่างครู  มีลูกศิษย์ลูกหาเต็มบ้านเต็มเมือง

ว่ากันว่าคนที่บังเอิญมาเรียนครู  ทำอาชีพครู  ส่วนมากจะมีดาวพฤหัสให้คุณ  ส่วนที่เป็นครูประเภทไำม่ค่อยปราดเปรื่อง  ไม่ค่อยสุขุมคัมภีรภาพ  ไม่ค่อยเอาไหน  แบบที่เห็น ๆ กัน  อาจเป็นเพราะถุกอิิทธิพลของดาวร้าย  ดาวโจรมาบ่อนเบียน  ทำให้ได้ครึ่งเสียค่อน  เลยเป็นครูแค่บางส่วน

บนสวรรค์นั้น  สถานภาพของคุรุเทพไม่ใช่กระจอก  ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นเพราะเทวดาส่วนใหญ่มักมีคุณธรรม  รู้จักเด็กรู้จักผู้ใหญ่  ก็เลยเคารพคนที่ควรเคารพตามมงคลสูตรที่พระพุทธเจ้าเทศน์ไว้  ไม่เหมือนบนโลกมนุษย์ทุกวันนี้ที่ไม่สนใจมงคลสูตร  แต่ไปนิยมอัปมงคลสูตรแทน

สถานภาพคุณครู  ผู้ดำเนินรอยตามคุรุเทพจึงดูเสื่อมถอยหม่นหมองยังไงชอบกล

พระพฤหัสไม่ชอบพะบู๊ก็จริง  แต่ก็ไม่ใช่แหย  เพราะพระพฤหัสมีธรรมเป็นอำนาจ  และเป็นอำนาจที่สยบดาวร้ายได้เสียด้วย

ก็ได้แต่หวังว่า  ด้วยอิทธิพลของดวงดาว  จะบันดาลให้บรรดาคุณครูทั้งหลายยึดมั่นในคุณธรรม  ดำเนินรอยตามคุรุเทวะ  ช่วยกันใช้พลังบวกสยบบรรดาดาวร้าย  ช่วยสร้างสรรค์สังคมกันหน่อย

อย่าปล่อยให้ดาวเสาร์ดาวราหูมาแผลงฤทธิ์มากนัก
เสียสถาบันพระพฤหัสหมด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น