วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พิชัยสงคราม

พิชัยสงคราม




ในสมัยโบราณกาล  แต่ไม่นานถึงสมัยหิน  เอาเป็นว่า ตั้งแต่สมัยที่คนเริ่มมีอารยธรรม  มีการปกครอง  มีสงครามแย่งชิงอำนาจ ฯลฯ ก็มีการกล่าวถึงตำรับตำราว่าด้วยการรบ  

อินเดีย ซึ่งเป็นแหล่งอารยธรรมโบราณ  รวมเรื่องของการรบไว้เป็นหนึ่งในศิลปศาสตร์สิบแปดประการที่บรรดาราชกุมาร  รวมทั้งผู้ที่เกิดในวรรณะกษัตริย์ทั้งหลายจะต้องเรียนรู้

ส่วนของจีน  ที่ขึ้นชื่อลือกระฉ่อนก็เห็นจะเป็นตำราว่าด้วยการทำสงคราม ของซุนวู  เจ้าของวาทะ  "รู้เขารู้เรา  รบร้อยครั้ง  ชนะร้อยครั้ง"

ชาติไทยกว่าจะถึงทุกวันนี้ก็ผ่านศึกสงคราม  มีศิลปะการต่อสู้ที่ตกทอดกันมาหลายต่อหลายอย่าง  ตำรับตำราว่าด้วยการรบจึงมีการสั่งสอนสืบทอดกันมาไม่ใช่น้อย  มิหนำซ้ำ  ในสมัยรัชกาลที่ ๑ ซึ่งกำลังสร้างเมืองใหม่  ก็โปรดฯ ให้ทั้งเขียนทั้งแปลวรรณคดีชาติอื่นๆ  ที่ว่าด้วยการศึกสงคราม  อย่างสามก๊ก  รามเกียรติ์  ราชาธิราช ฯลฯ   เป็นหนังสืออ่านนอกเวลา สำหรับเสริมความรู้ทั้งบรรดาแม่ทัพนายกอง และพลเมืองที่อยู่หน้าศึกสงคราม  ให้ได้อ่านกันอีกด้วย

ซึ่งในวรรณคดีเหล่านี้  มีเรื่องกลศึกสลับซับซ้อน  โดยเฉพาะเรื่องสามก๊กซึงรบกันทั้งเรื่อง  จนมีคำกล่าวว่า ใครอ่านสามก๊กสามจบ...คบไม่ได้  เพราะจะซึมซับเล่ห์เหลี่ยมกลอุบายกลายเป็นคนเจ้าเล่ห์  ไม่ถึงขนาดขงเบ้ง  ก็น้อง ๆ จิวยี่  แล้วยังอาจได้นิสัยขี้อิจฉา  บ้าอำนาจของโจโฉแถมมาอีกด้วย


ตำราว่าด้วยการรบ  รวมทั้งกลศึกสงครามทั้งหลายแหล่นี่แหละ  บรรดาขุนศึก  ขุนทหารบ้านเราก็ได้ร่ำเรียนกันมา  จนแต่ละคนก็ขยับใกล้ตัวละครในสามก๊ก ราชาธิราช ฯลฯ มีเคียวเจ็ดเล่ม มีเข็มเจ็ดอัน  ซ่อนอยู่ในท้องกํนเกือบทั้งนั้น

พฤติกรรม  รวมถึงคำพูดของบรรดาทหาร ตำรวจ ผู้เจนจบเรื่องยุทธวิธี  จึงซับซ้อนซ่อนเงื่อนงำอำพรางกันไปทุกเรื่องราว  ชนิดที่คนธรรมดาอย่างเรา ๆ ต้องเตือนตัวเองไว้ตลอดเวลาว่า  สิ่งที่เห็น...ไม่ใช่สิ่งที่เป็น



ไม่แปลกหรอกที่บรรดานายทหารตำรวจจะต้องร่ำเรียนยุทธวิธีให้แตกฉาน

ก็เพราะหน้าที่ของเขาเหล่านัี้้น คือการทำศึกสงคราม

ทหารก็ต้องทำสงครามกับอริราชศัตรู  ปกป้องบ้านเมือง
ตำรวจก็ต้องรบกับโจร  ปกป้องสุจริตชน  คนเสียภาษี

ที่แปลกจนน่าตกใจ ก็คือ  ทั้งตำรวจ ทหารบ้านเรา  ที่ร่ำเรียนยุทธวิธี  พิชัยสงตรามกันมาจนแตกฉาน  กลับจำแนกไม่ออกว่าใครคือข้าศึกศัตรู

เราจึงเห็นทหารตำรวจจำนวนไม่น้อยเลย  ทำหน้าที่ปกป้องอริราชศัตรู  คบหาสมาคม สนิทสนมกับโจร

และหันมารบกับสุจริตชนคนเสียภาษี

ใครเป็นคนสั่งสอนนายตำรวจ ทหารพวกนี้  น่าจะต้องทบทวนวิธีการนำตำราพิชัยยุทธ์ไปใช้ด้วย  ทุกวันนี้มีแต่คนเอามาใช้ผิดที่  ผิดประเภท  ตำราดี ๆ จะกลายเป็นรหัสยลัทธิ  เหมือนที่วาชศรพ  พราหมณ์นอกรีตในเรื่องกามนิต  เอาคัมภีร์พระเวทมาสอนโจร








1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 ธันวาคม 2555 เวลา 23:43

    เขาหล่านั้นศึกษาแต่วิธีทำสงคราม การช่วงชิงเอาชัยชนะ
    ไม่ศึกษาคุณธรรม จริยธรรม และศาสตร์แขนงอื่น ๆ ที่ช่วยจรรโลงสังคม
    ปัญหาจึงเกิดไม่รู้จักหยุดหย่อน
    และทวีความรุนแรง ตามอำนาจในมือที่พวกเขาถืออยู่ครับ

    ตอบลบ