วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

บ่วง

บ่วง...



ระยะนี้มีละครประเภทเจ้ากรรมนายเวร  บ่วงนั่น  บ่วงนี่  ติดตามจองล้างจองผลาญข้ามชาติข้ามภพมานำเสนอกันหลายต่อหลายเรื่อง  ล้วนแล้วแต่ชี้ให้เห็นว่า คนเราที่เกิดมารักกัน  เกลีียดกัน  ฆ่ากัน ฯลฯ  ก็ล้วนแล้วแต่มีกรรมสัมพันธ์กันมา  แรงกรรมจึงเป็นแรงดึงดูดให้ต้องกลับมาพบกัน  เพื่อเรียกร้องชดใช้กันไม่รู้จบ

มีนิยายจีนเรื่องหนึ่ง  เล่าถึงลูกหนี้เศรษฐีซึ่งไม่มีปัญญาหาเงินมาใช้หนี้  ก็เลยอ้อนวอนขอไปใช้หนี้เอาชาติหน้า

คนหนึ่งก็สัญญาว่า  จะไปเกิดเป็นม้าให้ใช้่ลากรถลากเกวียน  อีกคนหนึ่งก็สัญญาว่าจะไปเกิดเป็นวัวควายให้ใช้ทำไร่ไถนา

มีอยู่คนหนึ่งที่สัญญาว่า  จะไปเกิดเป็นพ่อ  ซึ่งทำให้เศรษฐียัวะสุดๆ

แต่เจ้าลูกหนี้ก็อรรถาธิบายให้คลายโกรธว่า  การเป็นพ่อนั่นแหละ  เป็นการใช้หนี้อย่างหนักสุด  เพราะสารพัดที่จะต้องทำเพื่อลูก  ตั้งแต่ยังไม่ลืมตาดูโลก  ยอมอดให้ลูกอิ่ม ยอมเหนื่อยให้ลูกสบาย ฯลฯ เหนื่อยยิ่งกว่าเป็นวัวควายม้าลาเป็นไหนๆ

แนวคิดนี้  เป็นแนวคิดในพุทธศาสนา  ซึ่งเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด  เหมือนในชาดก  พระพุทธเจ้าก็เสวยพระชาติเป็นอะไรต่อมิอะไรนับพันชาติ  แต่ละชาติก็มีคนที่ไปเกิดร่วมชาติหน้าเดิม ๆ ทั้งคู่บุญคู่กรรม  คนอุปถัมภ์  คนตามล้างตามเช็ด  อย่างพระนางยโสธราพิมพา  ก็ตามไปเกิดเป็นคู่กันทุกชาติ  ส่วนพระเทวทัต  ก็ตามเป็นศัตรูคู่อาฆาตกันมาจนถึงชาติสุดท้าย

ความเชื่อกฏแห่งกรรม  อย่างน้อยก็ช่วยยับยั้งคนไม่ให้ทำชั่วมากนัก  เพราะกลัวกรรมจะตามทัน

ในโอวาทสี่  เมื่อสี่เหลี่ยวฝานนอนหลับฝันว่าไปเจอยมบาล  ได้เห็นว่าตนทำความชั่วไว้มากมาย  ทำดีแค่นิดเดียว  แต่เมื่อยมบาลนำความดีความชั่วมาชั่ง  ปรากฏว่ากรรมดีกลับมีน้ำหนักมากกว่าความชั่ว

ยมบาลได้อธิบายว่า  เพราะสี่เหลี่ยวฝานเป็นข้าราชการ  ได้ทำความดีเพื่อช่วยเหลือผู้คน  แม้กรรมดีนั้นจะมีแค่นิดเดียว  แต่มีผลต่อคนหมู่มาก  จึงได้บุญมาก

ก็เลยคิดถึงคนที่ทำกรรมไว้กับคนมากมาย  เป็นต้นว่าบรรดาข้าราชการทั้งประจำและการเมือง  ที่ตั้งหน้าตั้งตาทุจริตคิดมิชอบ  โกงกินกันสะบั้นหั่นแหลกทุกวันนี้  โดยไม่คำนึงว่าเงินเหล่านั้นเป็นเงินของแผ่นดินที่มาจากภาษีอากรของประชาชน

กรรมที่กระทำต่อคนหมู่มาก  น่าจะให้ผลกรรมหนัก

ว่าที่จริงในไตรภูมิพระร่วง พรรณนาเรื่องบุพกรรม  ว่าทำกรรมอะไรจะต้องตกนรกขุมไหน  ใครได้อ่านก็จะรู้ว่า  มีขุมนรกรองรับคนที่ฉ้อราษฎร์บังหลวง  กดขี่ข่มเหงประชาชน  ยุยงคนให้เกลียดชังแตกแยก  ฯลฯ อยู่หลายขุม  มีโทษทัณฑ์ทรมานพิลึกพิลั่น  เตรียมรับคนพวกนี้ไว้พร้อมสรรพ

แต่เห็นจำนวนคนที่อหังการทำบาปทำกรรมกันขนานใหญ่ทุกวันนี้แล้วออกเป็นห่วง

น่ากลัวขุมนรกจะกลายเป็นชุมชนแออัดเสียก็ไม่รู้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น